4 quảng cáo đã cố gắng để được mát mẻ, nhưng không thành công

Bài viết này ban đầu được xuất bản vào năm 2017.

Trong những năm qua, nhiều chiến dịch quảng cáo rất thành công đã lướt qua làn sóng văn hóa đại chúng, hoặc trong một số trường hợp, đã xoay sở để phá vỡ hiện trạng và thu hút một giáo phái sau tất cả của riêng họ.

Một quảng cáo tuyệt vời có thể là một nghệ thuật theo đúng nghĩa của nó, nâng cao độ tin cậy của thương hiệu bằng cách kết hợp ý tưởng sát thủ với việc thực thi khéo léo và các giá trị sản xuất hàng đầu.

Ở đầu kia của quy mô là quảng cáo không khao khát đến sự vĩ đại về thương hiệu. Mục đích của họ là để bán dựa trên sự kiện đơn giản, hoặc điểm giá, hoặc một số móc định lượng khác. Họ có thể không giành được giải thưởng, nhưng họ có thể có hiệu quả.

Trường hợp nó đi một cách ngoạn mục sai, như nó đã làm cho Pepsi vội vã kéo Kendal Jenner xe, là khi một quảng cáo nhằm mục đích cho các ngôi sao, nhưng bắn chính nó thẳng vào chân để thay thế.

Điều này có thể đặc biệt đáng chú ý khi các thương hiệu cố gắng tham gia, hoặc thích hợp, các phong trào phản văn hóa – không phải thường là một người bạn thân thiện với adland. Dưới đây là một số ví dụ có dấu hiệu ngắn …

01. Pepsi cố gắng đưa mọi người lại gần nhau

Quảng cáo Pepsi

Một cuộc biểu tình phản đối đầy thuyết phục đầy ấn tượng đã cung cấp bối cảnh cho quảng cáo hiện tại của Pepsi

Trừ khi bạn ở dưới một hòn đá vào năm ngoái, bạn đã nghe về điều này. Và nó có lẽ là sự ghê tởm nhất đối với Pepsi so sánh với đối thủ cay đắng của Coca-Cola, và đặc biệt là điểm 'Ngọn đồi' năm 1971 mang tính biểu tượng của nó, tất cả đều quá dễ dàng.

Hilltop sẽ quen thuộc với người hâm mộ Mad Men. Sau khi đi ra khỏi rặng núi và ôm lấy lối sống mới, Don Draper đang thiền trên đỉnh đồi khi một nụ cười hiểu biết xuất hiện trên khuôn mặt anh, và nó cắt xuống quảng cáo mang tính biểu tượng – ngụ ý rằng trải nghiệm cá nhân của anh với văn hóa ngược được dịch lên màn hình là một trong những quảng cáo mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại. Có một sự mơ hồ của sự mơ hồ, tuy nhiên: Draper có một biểu hiện về sự thống nhất xuyên văn hóa, hay chỉ là khôn ngoan phù hợp với nhà zeitgeist hippy mà ông đã chứng kiến ​​chỉ để thay đổi một số cola?

Trong thực tế, Bill Backer của McCann Erickson lấy cảm hứng khi anh bị mắc kẹt tại một sân bay và phát hiện một nhóm hành khách của anh ta cười và liên kết với những chai Coke. Đó là một quan sát đơn giản về cách mà thương hiệu có thể mang mọi người lại với nhau, thể hiện tại thời điểm các cuộc biểu tình chống lại Chiến tranh Việt Nam đã đến với một nước ở Hoa Kỳ, thúc đẩy sự thống nhất và hòa bình trong phân chia và chiến tranh.

Quan trọng, tuy nhiên, nó là một thông điệp trừu tượng, được kể qua bài hát, tình cảm và làm phim đơn giản nhưng xinh đẹp. Hơn 45 năm sau, quảng cáo nội bộ của Pepsi vừa nặng nề vừa đáng sợ trong bối cảnh một giai đoạn phản đối chính trị khủng khiếp khác, từ phong trào Black Lives Matter đến cuộc tuần hành chống Trump và nhiều hơn nữa.

Bàn giao một Pepsi cho một cảnh sát chống bạo động để khuếch tán một cuộc biểu tình, một sự phản đối của một công ty khá là một ẩn dụ, và như các nhà bình luận ngành công nghiệp đã báo cáo cùng một lúc, định vị chính nó như một chất xúc tác cho sự hiệp nhất và hài hòa – đặc biệt khi so sánh với cái đó Coca-Cola tại chỗ.

Nó thậm chí còn có danh dự đáng ngờ bị xé vào bởi Saturday Night Live:

02. Sony cố gắng khai thác văn hóa graffiti

Pepsi nhận được rất nhiều flak cho quảng cáo của nó, nhưng nó xa một mình trong mất tích nhãn hiệu khi nói đến giải quyết tài liệu tham khảo văn hóa phản đối.

Một gã khổng lồ khác trên toàn cầu đã cố gắng tiếp thị nó trên đường phố theo một cách khác là Sony. Trong một nỗ lực để tham gia thị trường thanh thiếu niên đô thị cho bảng điều khiển cầm tay PSP của mình vào năm 2005, gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản đã quyết định trả tiền cho các nghệ sĩ graffiti ở các thành phố chính để phun thông điệp của mình trên các tòa nhà được chọn.

graffiti cho Sony

Sony trả tiền cho các nghệ sĩ graffiti lén lút phun thông điệp của mình lên tòa nhà

Đó là một cuộc tấn công trực tiếp vào sự cạnh tranh của Nintendo đối với thị trường game cầm tay, và sử dụng các tác phẩm nghệ thuật ban đầu, mô tả những đứa trẻ xử lý PSP như ván trượt, kem, rocking và nhiều thứ khác – không có thương hiệu Sony hay PSP ở bất cứ đâu.

graffiti nói 'hướng vào văn hóa phản đối của bạn'

Thật không may, công chúng nhanh chóng nhận ra quảng cáo cho những gì họ đã

Nhưng thị trường thanh thiếu niên đô thị quá hiểu biết để bị lừa và nhiều hình ảnh sau đó bị phá hoại, trực tiếp gọi đề án là "quảng cáo hướng vào văn hóa phản đối của bạn", do đó trung hòa mọi giá trị tiếp thị tàng hình mà họ có thể có.

03. Rủi ro Reebok tôn vinh bạo lực súng

Cho đến nay chúng tôi đã có các cuộc biểu tình đường phố và nghệ thuật đường phố. Nhưng thương hiệu đồ thể thao Reebok đã đi toàn bộ con heo, và quyết định tham gia vào các vụ bắn súng đường phố. Liên kết thương hiệu với văn hóa hip-hop không có gì mới mẻ và đã có rất nhiều thành công đáng chú ý, nhưng sự lựa chọn đặc biệt này đã phản tác dụng trong quảng cáo 50 Cent nổi tiếng của Reebok.

Một phần trong chiến dịch “Tôi là tôi là gì” của Reebok, vị trí tập trung chủ yếu vào việc rapper đã bị bắn chín lần như thế nào, và thậm chí còn sử dụng cụm từ 'Bạn có kế hoạch thảm sát tiếp theo' (mặc dù trong bối cảnh 50 Cent không phát hành album tiếp theo).

Hiệp hội 50 Cent với bạo lực súng đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch này

Quảng cáo đã được rút ra sau khi thu hút những lời chỉ trích lan rộng cho việc mô tả bạo lực súng hơi sắc sảo và mát mẻ với quan điểm bán huấn luyện viên; một ví dụ khác về cách nỗ lực phù hợp với văn hóa ngược lại có thể phản tác dụng rất nhiều đối với một thương hiệu nếu nó không được cẩn thận.

04. Người từ chối từ chối bán cho McDonald's

Gây tranh cãi hay không, ít nhất 50 Cent đã đồng ý với vị trí Reebok ngay từ đầu. Nỗ lực đáng nể trong việc tiếp thị tàng hình này thậm chí còn không được cất cánh, nhưng tiếc là sự phản ứng dữ dội vẫn xảy ra.

Big Mac advert

Nỗ lực của McDonald tại một chiến dịch tàng hình không bao giờ rời khỏi mặt đất

Công ty tiếp thị Maven Strategies đã cố gắng nhân rộng thành công của mình trong việc đặt sản phẩm cho Gin của Seagram làm ca từ của các rapper hàng đầu như Kanye West và Petey Pablo với một khách hàng khác, ít hấp dẫn hơn: McDonald's.

Nhiều rapper tên tuổi lớn đã được tiếp cận để kiểm tra tên Big Mac trong bài hát của họ, và sẽ được trả cho mỗi lần chơi. Nhưng các chi tiết của kế hoạch tiếp thị tàng hình đã tìm đường lên internet trước đó, và không phải một rapper cao cấp nào sẽ chạm vào lời đề nghị với một món hời. Chiến dịch được kích hoạt trước khi nó bắt đầu.

Bài học ở đây, tương tự như ví dụ của Sony, là cố gắng thâm nhập vào không gian văn hóa thông qua cửa sau hiếm khi là một ý tưởng hay, vì mọi người sẽ sẵn sàng gọi BS là cơ hội đầu tiên họ nhận được.

Đọc thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *